VIẾT BAO NHIÊU LUẬN LÀ ĐỦ?

         

          Viết bao nhiêu bài luận là đủ? – Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất trong quá trình nộp hồ sơ du học Mỹ. Đối với du học Mỹ, các bài luận là một yếu tố rất quan trọng, có thể quyết định được việc bạn được nhận hay không, hoặc bạn được hỗ trợ tài chính nhiều hay không.

          Luận trong hồ sơ du học Mỹ bao gồm: Luận chính và các bài luận phụ.

1. Luận chính

          Luận chính hay thường được gọi với cái tên quen thuộc là PS (Personal Statement – Bài luận cá nhân). PS là bài luận bắt buộc dùng chung cho gần như tất cả các trường (một vài trường có hệ thống tuyển sinh riêng sẽ có những yêu cầu khác, ví dụ hệ các trường đại học California – University of California). PS có 7 chủ đề để học sinh lựa chọn viết theo, 7 chủ đề cho PS tại thời điểm này là:

1.1 Some students have a background, identity, interest, or talent that is so meaningful they believe their application would be incomplete without it. If this sounds like you, then please share your story.

1.2 The lessons we take from obstacles we encounter can be fundamental to later success. Recount a time when you faced a challenge, setback, or failure. How did it affect you, and what did you learn from the experience?

1.3 Reflect on a time when you questioned or challenged a belief or idea. What prompted your thinking? What was the outcome?

1.4 Describe a problem you’ve solved or a problem you’d like to solve. It can be an intellectual challenge, a research query, an ethical dilemma – anything that is of personal importance, no matter the scale. Explain its significance to you and what steps you took or could be taken to identify a solution.

1.5 Discuss an accomplishment, event, or realization that sparked a period of personal growth and a new understanding of yourself or others.

1.6 Describe a topic, idea, or concept you find so engaging that it makes you lose all track of time. Why does it captivate you? What or who do you turn to when you want to learn more?

1.7 Share an essay on any topic of your choice. It can be one you’ve already written, one that responds to a different prompt, or one of your own design.

          Trong đó, chủ đề 1 và 2 có lẽ là hai chủ đề được nhiều bạn học sinh lựa chọn để viết nhất! Chúng ta có thể thấy rằng PS là bài luận đầu tiên, khó nhất và cũng là bài luận thể hiện cái tôi, ý kiến cá nhân của các học sinh. PS được viết tối đa là 650 từ, thông thường học sinh sẽ viết trong khoảng từ 600-650, không nên quá ngắn cho bài PS này.

2. Luận phụ

          Luận phụ hay được gọi là Sup-Essays là hệ thống các bài luận phụ được đưa ra bởi từng trường. Không phải trường nào cũng yêu cầu học sinh viết luận phụ nhưng có những trường yêu cầu viết tới 4-5 bài luận phụ với các đề bài có thể nói là “hóc búa”. Càng những trường top đầu lại yêu cầu viết nhiều luận phụ. Và khi đó, luận phụ sẽ quan trọng như bài luận chính.

          University of Chicago được cho là trường đại học với các bài luận phụ “khó nhằn” đòi hỏi học sinh không chỉ tư duy tốt và còn phải có những ý tưởng độc đáo, đột phá. Một số bài luận phụ của trường đại học danh tiếng này được ra đề bởi chính sinh viên trong trường. Điều đó đảm bảo được sự sáng tạo từ các đề bài.

          Số lượng các bài luận phụ được viết chủ yếu dựa vào việc chọn trường của các học sinh. Những bài luận phụ xuất hiện nhiều nhất tại các trường là “Lý do chọn trường?” ; “Lý do chọn ngành?”;… và vì thế, đây cũng là hai bài luận mà hầu hết học sinh nào cũng phải viết. Những bài luận phụ thường được giới hạn bởi số chữ từ 100-250 chữ.

         Tuy nhiên, cũng có một vài trường, không yêu cầu luận chính, nhưng lại bắt buộc viết tới 2 bài luận phụ, mỗi bài dài khoảng 750 từ về những chủ đề cố định (ví dụ Bates College). Luận phụ được cho là “đặc sản” của từng trường đại học. Hay như Đại học Harvard thì lại có duy nhất 1 bài luận phụ “free essay” (thích viết gì cũng được) và được coi tương đương như một bài PS.

          Vì vậy, để đưa ra một con số cố định cho số lượng các bài luận cần viết là không thể, điều này phụ thuộc vào danh sách trường các học sinh chọn. Tuy nhiên, số lượng nhiều bài luận phụ nhất có thể lên tới 20 bài và cũng có nhiều học sinh nộp hồ sơ cho các trường thấp thì chỉ viết trong khoảng 2-3 bài luận phụ.

          Inception mong rằng với những chia sẻ này, học sinh và phụ huynh sẽ có những thông tin rõ ràng hơn về việc viết luận khi nộp hồ sơ du học Mỹ. Lời khuyên cho các bạn học sinh là hãy có một chiến lược chọn trường thật tốt và phân chia cụ thể thời gian để hoàn thành các bài luận đúng tiến độ.

Đội ngũ Inception

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *