CHIẾN LƯỢC APPLY – CHỌN TRƯỜNG TỪ ĐIỂM SỐ?

         

         

          Mặc dù Điểm số không phải yếu tố quyết định trong bộ hồ sơ và có một sự thật là không phải điểm cao là sẽ đỗ trường cao, nhưng có lẽ điểm số vẫn là một yếu tố để dựa vào đó, học sinh đưa ra một danh sách trường khả thi. Vậy thì điểm số như thế nào thì apply các trường nào? Tại đây, Inception muốn nhấn mạnh và làm rõ một điều rằng đối với các trường trong khối Ivy League + 4 (Princeton, Harvard, Yale, Columbia, Upenn, Dartmouth, Cornell, Brown, Stanford, MIT, Duke, Uchi), điểm số sẽ không còn là vũ khí cạnh tranh của học sinh. Để đủ điều kiện được xem xét hồ sơ, điểm SAT tối thiểu bạn nên có là 1500/1600, điểm GPA bắt buộc trên 9,0 và điểm TOEFL sẽ được ưu tiên (và phải trên 103/120). Vậy nên, nhóm “học sinh giỏi muốn apply các trường cao này” sẽ không dùng điểm để cạnh tranh với nhau.

          Chúng ta cùng phân tích điểm để chọn trường cho hợp lý nhé. Đây là ý kiến được đưa ra bởi Inception, các bạn cùng đọc và comment đóng góp ý kiến nhé!

          Việc chọn trường ngoài điểm còn phụ thuộc hồ sơ và khả năng tài chính của gia đình, tuy nhiên, Inception sẽ giả sử mức tài chính trung bình của gia đình là $20,000 – $25,000/năm

1. Top 20

          Với mục tiêu hướng tới Top 20, top trường cao (bao gồm Ivy League + 4), nhiều rủi ro, tỷ lệ chấp nhận rất thấp và đặc biệt thấp đối với sinh viên quốc tế, bạn cần chuẩn bị một điểm số SAT tối thiểu 1500 (ACT tối thiểu 33), GPA tối thiểu 9.3, và chắc chắn là một bộ hồ sơ đa dạng hoạt động, bộ các bài luận sáng tạo, sâu sắc. Với những trường top 20, nhà tuyển sinh sẽ kỳ vọng một học sinh “toàn diện”, “sáng tạo” và “sâu sắc”. 

2. Top 50

           Top 50 sẽ là một thử thách “dễ thở hơn” dành cho các bạn học sinh. Tuy nhiên, để hồ sơ thành công với top trường này với mức tài chính rơi vào $20,000-25,000/năm thì lại không hề dễ. Ở mức điểm SAT trên 1450 (ACT ở ngưỡng 32 trở lên), GPA tối thiểu 8.8, bạn có thể thử sức với các trường tại top 50. Tuy nhiên, theo thống kê không chính thức thực tế tại Việt Nam, tại top 50, phần lớn gia đình học sinh đóng góp ở mức trung bình trên $30,000/năm, kể cả với các học sinh đạt điểm cao. Vậy nên, nếu thực sự tìm kiếm một trường an toàn tại top 50 với học bổng tốt, học sinh cần chuẩn bị hồ sơ thật mạnh và có điểm nhấn.

3. Top 100

          Top 100 có lẽ là top trường mà hầu hết học sinh hướng đều hướng tới. Với hơn 4000 trường đại học và cao đẳng, top 100 trường Đại học tốt nhất nước Mỹ bao gồm các trường đại học với danh tiếng, môi trường học tập và mức lương khởi điểm (theo thống kê của Usnews.com) tốt nhất. Với top 100, học sinh và phụ huynh sẽ có những sự lựa chọn phong phú, an toàn và dễ thở hơn. Tuy nhiên, với việc số lượng du học sinh muốn sang Mỹ du học Đại học tại Việt Nam tăng nhanh hằng năm, học sinh sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn nếu muốn hướng tới những gói hỗ trợ tài chính, những học bổng giá trị cao. Với mức điểm SAT trên 1350 (ACT trên 30), GPA tối thiểu 8.8, hoạt động và các bài luận tốt sẽ giúp học sinh có thể tìm thấy khá nhiều cơ hội tại các trường xếp hạng từ 80-100. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều các bạn học sinh với mức điểm SAT 1350 nhưng bộ hồ sơ tốt thì vẫn thành công tại các trường top 50.

          Inception mong rằng với những thông tin trên, học sinh và phụ huynh có thể đưa ra những quyết định sáng suốt trong quá trình chọn lựa trường để nộp hồ sơ. Việc chọn trường chuẩn, đúng sẽ là khởi đầu cực kỳ thuận lợi cho học sinh. Như lời nói đầu, Inception muốn nhấn mạnh lại về việc điểm số không phải là thước đo hoàn hảo để kết luận một bộ hồ sơ mạnh/yếu hay phù hợp với trường nào, phần còn lại của bộ hồ sơ (bao gồm hoạt động, thành tích, khả năng tài chính, bài luận) sẽ là những yếu tố chính để nhà tuyển sinh quyết định chọn bạn hay không.

          Cùng Inception chuẩn bị kỹ cho một mùa apply năm nay nhé!

Đội ngũ INCEPTION

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *