CHỌN TRƯỜNG TRƯỚC HAY CHỌN NGÀNH TRƯỚC?

           Nếu như hệ giáo dục tại các trường Đại học tại Việt Nam là học sinh sẽ chọn ngành tại các trường đại học và sẽ theo kim chỉ nam đó học hết 4 năm đại học, thì tại Mỹ, việc chọn ngành chưa thực sự quan trọng ngay từ đầu.

 

 

          Tại Mỹ, sinh viên sau khi nhập học tại các trường đại học và học 2 năm đầu là các kiến thức Đại cương, các bạn hoàn toàn có thể thay đổi ngành mình muốn theo đuổi. Ví dụ một học sinh được tuyển đầu vào là ngành học computer science, tại hai năm đầu, bạn sẽ được học những kiến thức chung liên quan tới ngành và thậm chí những môn liên quan tới các ngành khác. Sau 2 năm, bạn có thể chọn đi sâu vào computer science, rẽ sang engineering hay thậm chí quay sang học business thì cũng không có gì quá ngạc nhiên tại các trường đại học.

Vậy câu hỏi đặt ra là khi nộp hồ sơ, bạn sẽ CHỌN NGÀNH TRƯỚC HAY CHỌN TRƯỜNG TRƯỚC?

          CHỌN NGÀNH

          Học sinh thường có ước mơ về công việc trong tương lai muốn theo đuổi (bác sĩ, giáo viên, nhà tâm lý học, kỹ sư,…) và điều đó sẽ giúp các bạn có những hiểu biết về ngành mà bạn sẽ chọn. Nếu đã có mơ ước, bạn cứ theo đuổi mơ ước của mình và đừng lo” nhỡ đâu học xong thấy không hợp?” – Hãy nhớ, Đại học Mỹ luôn có 2 năm đại cương để các bạn có thể thay đổi quyết định của mình. Công việc của bạn là CHỌN TRƯỜNG có ngành mình muốn theo đuổi. Hãy chọn những trường Đại học có hệ thống giáo viên, chất lượng tốt đào tạo ngành bạn chọn. Bạn có thể theo dõi bảng xếp hạng top 100 trường với ngành đó.

          CHỌN TRƯỜNG

          Vậy nếu được quyền thay đổi như vậy, thì cứ CHỌN NGÀNH TRƯỚC và CHỌN TRƯỜNG SAU phải không?

           Câu trả lời là bạn cần chú ý về Hệ thống giáo dục đại học tại Mỹ. Nếu bạn chọn những ngành STEM (Science – Technology – Engineering – Mathematics) thì bạn NÊN chọn những trường Đại học trong khối National University (NU) thay vì Liberal Arts College (LAC). Hầu hết các trường LAC có những ngành này, nhưng dạy theo chương trình 3+2 (3 năm học tại LAC và 2 năm học sang các trường NU) vì hệ thống giáo viên, cơ sở tại các trường LAC chưa thực sự đáp ứng việc học này. Và khi chuyển sang hệ NU như thế, bạn sẽ đối mặt với 2 vấn đề: quá trình học dài hơn và khi chuyển sang như vậy, bạn sẽ không giữ được Financial Aid mà trường cũ cấp cho bạn. Chính điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới quá trình học của những học sinh quan trọng về vấn đề tài chính.

           Vậy thì, Inception có lời khuyên dành cho các bạn muốn học ngành STEM là nên ngay từ đầu CHỌN TRƯỜNG trong khối National University trước!

          Với những chia sẻ trên, INCEPTION hi vọng học sinh và phụ huynh sẽ có cái nhìn rõ hơn trong quá trình chọn trường, chọn ngành, từ đó có chiến lược đúng đắn trong quá trình nộp hồ sơ du học Mỹ!

Đội ngũ INCEPTION

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *