PHÂN TÍCH LUẬN – ĐẠI HỌC DUKE

– BÀI LUẬN ” BIÊN BẢN HIỆN TRƯỜNG ” –

 Vụ án: Mất tích

Địa điểm: Duke University, 2138 Campus Drive, Box 90586, Durham, North Carolina 27708-0586

Thời gian: 2/10/2008, 11:00 A.M

Tổ điều tra: Ban tuyển sinh đại học Duke

          MIÊU TẢ VỤ ÁN:

           Vào sáng ngày 2/10/2008, chính xác vào lúc 7:00, cô Lauren Sanders tỉnh giấc và tự nhiên thấy lo lắng vô cùng. Phiên bản tương lai của cô ấy đã bước vào cánh cổng của một trường đại học danh tiếng vào kì thu năm 2009, tuy nhiên vẫn chưa trở về. Cô Shander điền vào biên bản “Tìm người mất tích” với mong muốn ai đó sẽ giúp cô “định vị” được cô gái tương lai kia.

           Sự việc bắt đầu với buổi tra hỏi cân não của cô Lauren Sanders, người hiểu rõ nhất về tương lai của cô ấy. Tuy nhiên, buổi tra vấn đó chẳng mang lại nhiều thông tin. Cô Lauren đã không thể miêu tả được phiên bản tương lai của mình. Căng thẳng, cô đã thét lên rằng cô có một tham vọng cần phải đạt được, nó vừa là sự cứng đầu nhưng đồng thời cũng thể hiện sự chăm chỉ của cô. Cô muốn được trải nghiệm cuộc sống của một sinh viên đại học. Lauren không có một bức ảnh chân dung nào của phiên bản tương lai này, nhưng cô biết chắc, đó sẽ là một cô gái có mái tóc nâu, đầy tự tin, nhiệt huyết và nụ cười luôn nở trên môi.

          CHÚ Ý:

          Mặc dù không thể miêu tả chính xác được tương lai của cô ấy, cô Sanders tin rằng bộ hồ sơ tóm tắt các thành tích trong quá khứ của mình sẽ giúp ban tuyển sinh trường đại học việc này. Theo như cô Sanders, phiên bản tương lai đã từng “tham gia hoạt động tình nguyện cho các chương trình cộng đồng và đi du lịch nhiều nơi trên thế giới.”

          Những bằng chứng được thu thập từ phòng ngủ của cô Sanders bao gồm: một chiếc laptop hiệu Dell, bộ sưu tập sách của tác giả Jane Austin, vài cuốn sách giáo trình sờn cũ và cái máy I-pod màu xanh. Sau khi kiểm tra dấu vân tay và DNA, chúng ta có thể kết luận rằng những vật dụng đó là của cả 2 người: cô Sanders và phiên bản tương lai của mình. Dù những đặc điểm sinh học của cô gái tương lai kia được tìm thấy ở nhà, những phân tích tại phòng thí nghiệm lại có kết luận hết sức đặc biệt: Cô Sander tương lai không còn sống ở thành phố của mình nữa.

          Với tất cả chứng cứ tại hiện trường và lời khai của cô Sander, dữ liệu được đem đi phân tích để cho ra một số trường đại học mà phiên bản tương lai của cô sẽ theo học. Chỉ trong vài phút, trường đại học Duke chính là kết quả trùng khớp nhất.

          Với manh mối trên, cơ quan chức năng tiến hành một loạt các điều tra tại đại học Duke ở Durham, phía bắc Carolina, bao gồm thu thập thông tin về kí túc xá, thư viện và phòng học. Tất cả những báo cáo gửi về đều chưa có kết quả, tuy nhiên khả năng tìm thấy cô Sanders tương lai tại đây vẫn rất cao.  Để tiện trong quá trình tìm hiểu về cô Sanders tương lai, một vài tài liệu cá nhân tiếp tục được cung cấp cho ban tuyển sinh như resume hay những lá thư giới thiệu. Mong rằng, những thứ này sẽ dẫn chúng ta tìm được cô gái tương lai bí ẩn kia.

          LƯU Ý:

          Theo cô Sanders, trong tương lai, cô dự định sẽ tham gia vào các chương trình trao đổi sinh và mong rằng sẽ được thực hiện nhiều nghiên cứu tại phòng thí nghiệm trước khi tốt nghiệp. Hiện tai, lĩnh vực cô ấp ủ vẫn chưa được nghiên cứu bởi bất cứ chuyên gia nào.

           Vào buổi sáng ngày 2/10 năm 2009, đúng 7:04 A.M, ban tuyển sinh đã tìm thấy cô Lauren Sanders tương lai tại trường đại học Duke. Cô ta đã lẩn trốn trong hình hài của một cô học sinh.

 

– PHÂN TÍCH LUẬN –

           Bài viết “ BIÊN BẢN HIỆN TRƯỜNG” đã chứng tỏ một điều rằng bài luận PS hoàn toàn không có một tiêu chuẩn nào. Sự sáng tạo của cấu trúc bài viết đã hoàn toàn phá vỡ mọi rào cản suy nghĩ thông thường. Không chỉ về format của bài, điều đặc biệt còn bao gồm cả “sự mưu mô” khi cho phần CHÚ Ý ở thân bài. Mặc dù Lauren đã liều mình viết lệch khỏi bố cục mở bài- thân bài- kết bài thông thường, bài viết của bạn thật sự rất đáng nhớ. Lauren đã thành công thể hiện được sự thú vị của cô- qua cả câu chuyện hư cấu bí ẩn cô kể và cách viết đặc sắc của mình.

           Sự sáng tạo của bài viết “BIÊN BẢN HIỆN TRƯỜNG” đã cho thấy rất rõ tính cách của Lauren. Chúng ta có thể thấy cô không hề ngại mạo hiểm trong cách viết của mình để trở nên thật nổi bật. Câu kết đầy táo bạo nhưng cũng không kém phần hài hước của Lauren: “ Cô ta đã lẩn trốn trong hình hài của một cô học sinh.” cho thấy sự tự tin, không sợ hãi đáng kinh ngạc. Đây chính là lời khẳng định với ban tuyển sinh của nhà trường- Cô hoàn toàn xứng đáng được nhận vào Duke.

           Cách Lauren khéo léo cho thêm những chi tiết về bản thân mình vào cấu trúc đặc biệt của bài viết cũng rất đặc biệt. Ví dụ, dưới lốt của “một cuộc điều tra”, chúng ta thấy cô bé là một người tham vọng, “nó vừa là sự cứng đầu nhưng đồng thời cũng thể hiện sự chăm chỉ của cô”. Sau đó, chúng ta lại có thêm những thông tin liên quan đến nguyện vọng của Lauren- muốn được học ở nước ngoài và thực hiện các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, Lauren lại quên mất thu hẹp phạm vi lĩnh vực của mình, cô không nói rõ mình sẽ theo đuổi ngành gì, phòng thí nghiệm gì: sinh học, tâm lí, robot hay rất nhiều khả năng khác. Ngoài việc chia sẻ về mục tiêu của mình, Lauren cũng kể về quá khứ hình thành nên cô của hiện tại, được biệt về việc tham gia các hoạt động tình nguyện và du lịch nhiều nơi trên thế giới. Lauren đã sử dụng sáng tạo bố cục này để cho người đọc thấy cả ngoại hình “gái có mái tóc nâu, đầy tự tin, nhiệt huyết và nụ cười luôn nở trên môi” và những thú vui nhỏ “một chiếc laptop hiệu Dell, bộ sưu tập sách của tác giả Jane Austin, vài cuốn sách giáo trình sờn cũ và cái máy I-pod màu xanh”. Cách viết này giúp người đọc hình dung rõ hơn về bài đọc bài viết.

            Bài viết của Lauren được soi chiếu bởi nhiều góc nhìn. Tổng thể, những thông tin được cung cấp có hài hước nhưng có lẽ chưa hoàn toàn đầy đủ. Lauren đáng nhẽ ra có thể để gộp 2 đoạn 5,6 thành 1 đoạn duy nhất. Dù hai đoạn này giúp kết nói mạch của bài viết nhưng chúng không hề cho thấy bất cứ thông tin gì về Lauren. Bởi vì số lượng từ của bài luận apply học bổng bị giới hạn, vì vậy, trước khi nộp bài, Lauren nên xem xét kí lượng lại bài viết. Loại bỏ đi những chi tiết thừa thãi để có thêm “đất” để viết chi tiết hơn về con người của bạn

ĐỘI NGŨ INCEPTION

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *