TẠO “TWIST” CHO Ý TƯỞNG

         

         Tìm ra ý tưởng tốt cho một bài luận hay là một trong những thử thách khó nhằn nhất đối với các ứng viên dù đang theo đuổi học bổng chính phủ hay bậc đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Chắc hẳn trong các bạn học sinh sinh viên không ít lần tự nhủ:”Ước gì mình sinh ra sớm hơn thì giờ sẽ có nhiều thứ để viết, chứ sinh sau đẻ muộn thế này lấy đâu ra thứ mà viết nữa, ý tưởng các anh chị đi trước nghĩ ra hết sạch sành sanh rồi”.

          Vậy cách chữa cháy thế nào cho tình huống này? Đôi khi trong một vài trường hợp, ý tưởng tốt không bằng cách phát triển ý tưởng tốt, đặc biệt cách phát triển ý tưởng lại càng quan trọng hơn khi ứng viên không tìm ra được một chủ đề nào thật độc đáo để viết. Bạn có thể tìm những câu chuyện những sự kiện rất đỗi bình thường để kể về chúng viết về chúng. Không cần phải là người thay đổi thế giới, không cần phải đao to búa lớn, không cần phải là những bộ não với những sản phẩm như Facebook mới có thể xin được những suất học bổng danh giá.

          Trong khi kể chuyện các bạn phải tạo ra những bước ngoặt “twist” tạo sự phát triển đa chiều trong suy ngẫm của mình. Chính những “twist” này mới tạo nên một ý tưởng độc đáo hơn cả bản thân của ý tưởng.

          Mình lấy một ví dụ thế này. Ai cũng nghĩ Toy Story là một bộ phim rất vui về câu chuyện đồ chơi dành cho trẻ em. Nhưng đối với mình Toy Story là một câu chuyện buồn, câu chuyện của sự vỡ mộng về bản thân khi Buzz Lightyear từ một anh hùng vũ trụ chỉ trong một khoảnh khắc chợt nhận ra mình chỉ là một đồ chơi bằng nhựa vô dụng. Đây chính là cái twist trong suy nghĩ của bài luận. Nhưng có phải sự vỡ mộng Buzz là một điều thật buồn của hiện thực không? Có lẽ là không, ai sinh ra trên thế giới này đều có một sứ mệnh của riêng mình, và là đồ chơi, đem lại niềm vui cho trẻ em cũng là một sứ mệnh hết sức ý nghĩa. Đấy là twist thứ 2 trong suy nghĩ của người viết luận. Và twist thứ 3 là để nâng tầm ý nghĩa bài luận: Chúng ta đều đang thay đổi thế giới theo cách riêng của mình, chúng ta đều là những người hùng trong chính vũ trụ của mình.

          Các bạn thấy đó, một bộ phim, một câu chuyện dù quen thuộc gần gũi tới mấy nhưng đều có những khía cạnh rất độc đáo để mình khai thác phát triển. Vậy nên đừng lo lắng vì không tìm được ý tưởng nào thật độc thật lạ, mà hãy tìm những điều thật gần gũi giản dị, tìm những “twist” đặc sắc và chắc chắn bạn sẽ có một bài luận thật thành công!

— TẠ VIỆT TÚ —