CÁCH ĐIỀN MỤC ACTIVITIES “THÔNG MINH”

         

 

          Mục Activities – Hoạt động ngoại khóa là một trong những phần quan trọng nhất của bộ hồ sơ, điều này đặc biết đúng khi em apply vào những trường đại học top 100. Học sinh khi lựa chọn những trường top cao này thường có điểm số trên lớp và điểm chứng chỉ rất cao, vì vậy, mảng hoạt động ngoại khóa chính là cách em tạo sự khác biệt (chỉ sau phần bài luận) giữa một rừng hồ sơ nộp vào trường mỗi năm.

          Trường đại học ở Mỹ muốn biết cuộc sống của em như thế nào ở ngoài lớp học? Em có năng động, sẵn sàng tham gia nhiều hoạt động xã hội không? Em có phải là một “leader ? Em có phải là người mà hội đồng tuyển sinh tìm kiếm – một người tiên phong tiềm năng trong tương lai? Bởi trường đại học là một môi trường rất tốt để em phát triển nên hội đồng tuyển sinh muốn biết về các hoạt động trong quá khử của em để đánh giá em có phù hợp với ngôi trường này không, để có thể nuôi dưỡng những khả năng đó rồi xem xét khả năng nhận em vào trường.

          Vậy điền mục Common App Activities sao cho ấn tượng, 6 bước sau có thể giúp em chinh phục những hội đồng tuyển sinh khó tính nhất

 

1. Lựa chọn hoạt động ngoại khóa

          Common App giới hạn 10 hoạt động em đã tham gia vì vậy em sẽ cần chọn ra những hoạt động nổi bật nhất, có ý nghĩa nhất với em để ghi vào. Nếu như em cần bổ sung thêm hoạt động, em có thể sử dụng phần Additional Information (Thông tin thêm) hoặc bài luận của mình, Tuy nhiên, em chỉ nên làm vậy khi những hoạt động này thực sự quan trọng trong việc giúp hội đồng tuyển sinh có thể hiểu rõ con người em hơn.

          Cho mỗi hoạt động, mẫu đăng kí Common App sẽ hỏi những thông tin liên quan về hoạt động em tham gia như: Em tham gia hoạt động đó khi đang học lớp mấy, khoảng thời gian em tham gia (trong năm học hay lúc nghỉ hè), và số giờ em tham gia hoạt động đó mỗi tuần. Những câu hỏi này có thể giúp em lựa chọn hoạt động ngoại khóa để ghi vào mục Activities của mình. Trường đại học mong muốn thấy sự tận tụy của em khi tham gia hoạt động bởi nó sẽ phản ánh sự nỗ lực của cá nhân với các vấn đề ở ngoài trường học, điều mà sau này khi được nhận vào em có thể đóng góp cho trường.

          Em có thể xem qua 2 ví dụ sau để rõ hơn về việc lựa chọn hoạt động:

          – Nếu em chơi bóng rổ suốt 3 năm ở trường cấp 3 và trở thành đội trưởng của đội bóng trường khi học năm cuối thì hoạt động này em rất nên ghi vào hồ sơ của mình.

          – Ngược lại, sẽ không phù hợp lắm nếu em định ghi về việc em chỉ tham gia vào một câu lạc bộ kịch của trường trong một tháng rồi bỏ.

 

2. Viết rõ vị trí và tên tổ chức

          Sau khi lựa chọn hoạt động, Common App sẽ yêu cầu em  điền thông tin về vị trí mà em nắm giữ khi tham gia hoạt động và tên của tổ chức. Phần này chỉ giới hạn 50 kí tự nên hãy cố gắng cụ thể nhất có thể.

          Nếu em tham gia vào một câu lạc bộ, hãy chỉ rõ vị trí của mình hơn là chỉ ghi “member” – thành viên. Ví dụ như nếu em tham gia vào việc viết bài hay đăng báo trên tập san, tạp chí, website của nhà trường trong 2 năm thì có thể ghi : “Editor”

          Ngoài ra, việc ghi rõ tên tổ chức mà bạn tham gia cũng rất quan trọng. Nếu tên tổ chức viết tắt những chữ cái đầu (Ví dụ như UNESCO) thì em cũng phải ghi rõ tên đầy đủ của nó ra (Ví dụ: United Nations Educational Scientific and Cultural Organization), bởi chắc chắn rằng hội đồng tuyển sinh không phải lúc nào cũng biết tổ chức em đang tham gia là gì.

 

3. Viết phần mô tả hoạt động

          Tất cả những chi tiết về hoạt động, thành tích hay công nhận của em sẽ được viết vào phần miêu tả này. Tuy nhiên, hãy chú ý phần này em chỉ được viết 150 kí tự thôi, vì vậy phải viết thật ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn đầy đủ.

          Có một số điểm lưu ý khi viết phần miêu tả (description) này.

          – Cụ thể hóa thành tích bằng cách chỉ ra các con số định lượng.

          Ví dụ: nếu em làm leader của một tổ chức thì ghi rõ ra số thành viên làm việc dưới em hoặc ảnh hưởng bởi quyết định của em.

          – Ngắn gọn nhưng đầy đủ ý

Ví dụ:

          – Position/ Leadership description and organization name, if applicable: Editor, The Daily (School newspaper)

          – Please describe this activity, including what you accomplished and any recognition you received, etc.: Run weekly meetings, brainstorm ideas, assign and revise 10 articles/week, collaborate with printer to distribute 500 copies to students and faculty.

 

4. Thời điểm em tham gia hoạt động

          Các hoạt động em lựa chọn nên từ khoảng năm lớp 9-12.

          Nếu em  tham gia vào các hoạt động ở kì hè giữa hai năm học thì chọn năm học sau. Ví dụ hè giữa năm lớp 10 và 11 thì em ghi vào năm lớp 11.

 

5. Thời gian em đã tham gia hoạt động

         Khi ước tính lượng thời gian em dành cho hoạt động thì nó không cần phải chính xác nhưng cần thực tế. Nếu em ghi một tuần em dành 10 giờ tham gia hoạt động thì trường đại học sẽ biết em nói quá.

 

6. Hoạt động ngoại khóa ở đại học

          Câu hỏi cuối cùng trong Common App Activities là em có dự định sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động tương tự ở đại học không. Các trường đại học hỏi em câu này vì họ muốn biết em là kiểu học sinh nào khi đến trường họ. Hãy nhớ rằng, họ tìm kiếm một sinh viên năng động có thể trở thành nhà lãnh đạo tiềm năng trong lĩnh vực của mình.

Đội ngũ INCEPTION

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *