CHIẾN LƯỢC APPLY – ED, EA, VÀ RD?

          Để có thể “chắc suất” ở đại học Mỹ, lời khuyên của Inception dành cho các bạn là hãy bắt đầu tìm hiểu về các trường CÀNG SỚM CÀNG TỐT vì bạn sẽ phải “nhồi nhét” một lượng thông tin cực kì lớn. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” là một câu nói điển hình trong việc thành công, trong trường hợp này, Inception cũng nhấn mạnh việc chuẩn bị hồ sơ, lên chiến lược cho lộ trình phát triển bản thân, xây dựng một bộ hồ sơ “đẹp, chất lượng, có tầm ảnh hưởng” sẽ là những nhân tố giúp tăng khả năng thành công của bạn. Điều cuối cùng, khi bạn đã tự tin với bộ hồ sơ của mình, hãy nghiên cứu và có chiến lược chọn trường để apply cho 3 đợt ED, EA và RD thật tốt nhé.

THẤT BẠI TRONG VIỆC CHUẨN BỊ LÀ CHUẨN BỊ CHO SỰ THẤT BẠI  

          Có thể đối với nhiều bạn, việc lên xem trường nào không quan trọng, bởi vì chưa có điểm thì chẳng biết mình đang ở vị trí nào! Vậy nhưng, nếu bạn không có những ngôi trường yêu thích, bạn sẽ chẳng thể cố gắng dốc toàn sức để đạt được ước mơ. Dù bây giờ bạn ở lứa tuổi nào, dù bạn đang học tốt hay học dở, chỉ cần bạn có ý định đi du học Mỹ, hãy ngay lập tức tìm hiểu về các trường trên trang web usnews.com, rồi lựa chọn các trường phù hợp với tiêu chí của bạn như: ngành học, thời tiết, vị trí, hỗ trợ tài chính của trường…..sau đó xếp chúng vào 3 loại: Dream Schools, Match Schools và Safe Schools.

          Vậy Dream Schools, Match Schools, Safe Schools của bạn là gì ?

          Dream Schools: là những trường mà bạn thích nhất và có thể khả năng được nhận của bạn là tương đối thấp trong các trường bạn lựa chọn. Dream Schools thường có thứ hạng (ranking) cao hơn Match và Safe Schools, và điểm SAT của bạn thấp hơn hoặc nằm trong khoảng trung bình của trường.  

          Match Schools: là những trường mà hồ sơ của bạn có khả năng được nhận, không quá khó cũng không quá dễ. Vì khả năng được nhận của học sinh quốc tế thấp hơn so với mức bình thường, nên bạn nên có điểm SAT cao hơn mức trung bình của Match School.

          Safe Schools:là những trường bạn chắc chắn sẽ được nhận. Điểm SAT của bạn nên cao hơn nhiều so với mức trung bình của Safe Schools.

          Để xác định việc hồ sơ của bạn là an toàn hay không an toàn đối với mỗi trường, bạn nên tham khảo những trường hợp đi trước. Ngoài việc dựa vào điểm SAT, bạn cần phải có hiểu biết về trường, “style” của trường, càng những trường top cao, hồ sơ của bạn càng cần phải có những “điểm nhấn”, “điểm đặc biệt”, “điểm tối ưu hóa trong bộ hồ sơ.

“RẢI” HỒ SƠ THÔNG MINH

               Early Decision (ED)

          Chọn một trường để nộp ED là một việc khá khó khăn đối với mỗi học sinh vì những ràng buộc của nó. Không giống EA hay RD bạn có thể nộp cùng lúc nhiều trường, đối với ED bạn chỉ được chọn 1 trường duy nhất và có ràng buộc nếu như bạn đỗ với mức tài chính trường cho thỏa mãn, bạn BẮT BUỘC phải học trường này! Ngoài ra, có một vài trường có những ràng buộc khắt khe hơn với Restricted ED – Nghĩa là bạn chỉ có thể nộp 1 trường ED cho đợt sớm và KHÔNG KÈM  bất cứ trường EA nào!

          Trong đợt ED, khả năng hồ sơ được nhận và hỗ trợ tài chính sẽ của bạn sẽ nhiều hơn đáng kể so với EA và RD. Do đó, hãy lựa chọn Dream School của bạn cho đợt này. Đối với những bạn có nhiều dream schools thì hãy lựa chọn một trường mà mình thích thích thích nhất bởi nếu được nhận trong đợt ED này, bạn sẽ buộc phải học tại đây đấy. Cân nhắc việc lựa chọn dream school dựa theo tiêu chí rank trường trong ngành mà bạn theo đuổi, thời tiết khu vực đó, tỉ lệ chấp nhận vừa phải…..

               Early Action (EA)

          So với ED, đợt app EA dường như không có ràng buộc và bạn có thể nộp nhiều trường EA cùng lúc. Do đó, điểm lợi khi nộp EA là bạn sẽ có lợi thế hơn so với nộp đợt RD khi nguồn tài chính của trường còn rộng rãi và kết quả sẽ đến sớm, giúp bạn thoải mái hơn trong việc nộp đơn. Ở đợt EA, bạn nên nộp cho 5-7 trường. Có thể để 1,2 trường safe schools vào đợt này vì bạn sẽ yên tâm hơn khi đã có trường nhận sớm. TUY NHIÊN, cũng phải nhấn mạnh rằng, một vài trường (Stanford University, Yale University,…) là những trường có Restricted EA – Nghĩa là bạn chỉ được nộp duy nhất 1 trường cho hệ EA và KHÔNG KÈM bất cứ trường nào khác kể cả ED! Vì vậy, bạn phải tìm hiểu thật kỹ những yêu cầu của trường trước khi ra quyết định.

               Regular Decision (RD)

          RD là đợt nộp đơn phổ biến nhất, đợt mà bạn nên nộp đa số trường mà mình lựa chọn. Không có ràng buộc nào cho bạn khi nộp RD. RD là đợt nộp sau, muộn hơn ED và EA khoảng 2 tháng, vì vậy lợi thế là bạn có thể thi lại để tăng điểm, cải thiện hồ sơ mạnh hơn,… nhưng bạn sẽ gặp bất lợi khi hầu hết tất cả học sinh đều sẽ nộp RD, kể cả những bạn đã nộp đợt đầu thì vẫn nộp thêm đợt sau (trừ khi đã đỗ ED), nguồn tài chính của trường cũng không còn dư giả nữa. Vậy nên đây sẽ là vòng cạnh tranh nhất!

          Hãy hiểu rằng CHẤT LƯỢNG bộ hồ sơ sẽ quyết định khả năng được chấp nhận của bạn. Nếu hồ sơ còn chưa tốt thì đừng tham vọng nộp sớm mà hãy tập trung hoàn thiện nó, từ điểm IELTS/ TOEFL, bảng điểm (GPA), điểm SAT cho đến các bài PS, Supplement Essay, LoR, CV …nhé.  Những bài luận tốt, thể hiện được cá nhân của bạn cần nhiều thời gian suy nghĩ, viết và chỉnh sửa nên hãy tận dụng thời gian hợp lí để khiến bộ hồ sơ của mình “mạnh” hơn trong ban tuyển sinh.

          INCEPTION hi vọng với những thông tin trên đây, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn, khi mùa app đang tới!

Đội ngũ INCEPTION

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *