10 NGÀNH HỌC “HOT” TRONG 10 NĂM TỚI

10 NGÀNH HỌC “HOT” NHẤT Ở MỸ TRONG 10 NĂM TỚI

(Nguồn: https://www.collegevaluesonline.com/rankings/best-value-college-majors/)

Một trong những việc quan trọng nhất trước khi đi du học Mỹ là bạn cần chọn ngành học mà mình sẽ gắn bó trong 4 năm đại học sắp tới. Vì vậy, để có cái nhìn tổng quát về các ngành đào tạo  ở quốc gia này, các bạn hãy tham khảo danh sách 10 ngành học phổ biến nhất tại Mỹ dưới đây để lựa chọn ngành phù hợp với mình. Danh sách này được tổng hợp và đánh giá bởi trang collegevaluesonline.com, dựa trên 4 tiêu chí: cơ hội việc làm, tốc độ tăng trưởng ngành, mức lương khởi điểm,  mức lương trung bình.

  1. Kĩ thuật môi trường (Environmental Engineering)

Kĩ thuật môi trường là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng ngành cao nhất với cơ hội việc làm rất rộng mở. Sinh viên ra trường có thể trở thành kĩ thuật viên giám sát môi trường hay thiết kế hệ thống sản xuất thân thiện với môi trường hoặc thực hiện các dự án tại doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ luật.

Cơ hội việc làm: Cao

Mức lương khởi điểm: 57,795 USD/ năm

Mức lương trung bình: 84,890 USD/ năm

Tốc độ tăng trưởng ngành: 12%

 

  1. Kĩ thuật hóa (Chemical Engineering)

Mặc dù tốc độ tăng trưởng ngành của ngành kĩ thuật hóa thấp hơn so với các ngành khác nhưng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường lại rất nhiều. Kĩ sư hóa có thể làm việc trong các ngành như dược phẩm, sản xuất hóa chất, môi trường, sản xuất phân bón….. Khi ra trường, sinh viên thường đầu quân làm việc tại các công ty lớn để nghiên cứu hay phát triển sản phẩm, những công việc cần đến chuyên môn của bạn.

Cơ hội việc làm: Cao

Mức lương khởi điểm: 67,982 USD/ năm

Mức lương trung bình: 103,960 USD/ năm

Tốc độ tăng trưởng ngành: 2%

  1. Kĩ thuật hàng không (Aerospace Engineering)

Kĩ thuật hàng không là một trong những ngành học mà sinh viên ra trường được trả lương cao nhất. Một trong những lợi ích của việc theo học ngành này là bạn có thể lựa chọn việc trở thành một phi công lái máy bay thương mại thay vì chỉ là phi hành gia vũ trụ như nhiều người nghĩ. Cả hai nghề nghiệp này đều có mức lương rất cao so với mặt bằng chung. Tuy tốc độ tăng trưởng của ngành hiện tại là âm nhưng với sự phát triển của các công ty công nghệ vụ trụ như SpaceX, tỉ lệ này chắc chắn sẽ tăng phi mã trong thập kỉ tới.

Cơ hội việc làm: Cao

Mức lương khởi điểm: 58,126 – 71,966 USD/ năm

Mức lương trung bình: 105,720- 109,650 USD/ năm

Tốc độ tăng trưởng ngành: -2%

  1. Kĩ thuật máy tính (Computer Engineering)

Mảng kĩ thuật máy tính được chia ra 2 trường phái: Kĩ thuật phần cứng máy tính (Computer Hardware Engineering) và Kĩ thuật phần mềm máy tính (Computer Software Engineering). Trong đó, sinh viên theo học kĩ thuật phần cứng sẽ thiết kế những thiết bị, nền tảng để đáp ứng sự phát triển của phần mềm. Còn về kĩ thuật phần mềm, sinh viên có thể làm những công việc như phát triển web, phát triển phần mềm, ứng dụng hay embedded systems. Ngày nay, cùng với sự tăng cường nghiên cứu về robotics hay trí tuệ nhân tạo cũng góp phần giúp cử nhân kĩ thuật máy tính có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường với mức lương hấp dẫn.

Cơ hội việc làm: Cao

Mức lương khởi điểm: 68,632- 69,632 USD/ năm

Mức lương trung bình: 108,760-115,080 USD/ năm

Tốc độ tăng trưởng ngành: 3-17%

  1. Toán (Mathematics)

Bằng cử nhân toán học có thể mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường ở Mỹ. Họ có thể làm ở những văn phòng tư vấn, phòng nghiên cứu cho chính phủ, các phòng tài chính, xử lí dữ liệu thông tin máy tính và phần mềm, các công ty sản xuất năng lượng hay thậm chí công ty truyền thông.

Cơ hội việc làm: trung bình

Mức lương khởi điểm: 63,144 USD/ năm

Mức lương trung bình: 105,810 USD/ năm

Tốc độ tăng trưởng ngành: 21%

  1. Kinh doanh

Quản trị kinh doanh có lẽ vẫn là ngành nghề có nhiều cơ hội nghề nghiệp cao nhất. Cứ coi như là phần lớn sinh viên đều muốn học chuyên sâu một ngành nghề, tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn nếu sinh viên được tiếp cận đa lĩnh vực khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ở Mỹ, các sinh viên học bằng cử nhân Kinh doanh có thể làm nhiều vị trí với mức lương lí tưởng như: marketing, sales, purchasing, nhân sự hay vận hành.

Cơ hội việc làm: Cao

Mức lương khởi điểm: 46,460-54,950 USD/ năm

Mức lương trung bình: 106,910- 127,560 USD/ năm

Tốc độ tăng trưởng ngành: 1-9 %

  1. Kĩ thuật y sinh (Biomedical Engineering) :

Kĩ thuật y sinh là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất ở xã hội hiện đai.  Một trong những ứng dụng của ngành là việc chế tạo ra các bộ phận cơ thể nhân tạo có thể thay thế các cơ quan bị bệnh của bệnh nhân. Ngoài ra, sinh viên học kĩ thuật y sinh cũng nghiên cứu về những lĩnh vực liên quan đến mô hay tế bào. Cơ hội phát triển nghề nghiệp ngành này cũng rất cao, cử nhân sau khi ra trường có thể làm ở bệnh viện, phòng nghiên cứu và phát triển hay các khu công nghiệp.

Cơ hội việc làm: Cao

Mức lương khởi điểm: 61,815 USD/ năm

Mức lương trung bình: 91,230 USD/ năm

Tốc độ tăng trưởng ngành: 23 %

  1. Tài chính:

Ngành tài chính là ngành mang lại thu nhập cao nhất trên thế giới hiện này. Kể cả cử nhân bằng tài chính cũng có thể ở những vị trí cấp quản lí trong ngành. Sinh viên ra trường tại Mỹ có nếu có bằng cấp và kinh nghiệm trong ngành tài chính thì thu nhập sẽ cao hơn rất nhiều so với những lĩnh vực khác. Họ có thể làm chuyên gia phân tích tài chính cho doanh nghiệp, hay tư vấn mảng tài chính cho khách hàng….

Cơ hội việc làm: Cao

Mức lương khởi điểm: 56,128- 58,834 USD/ năm

Mức lương trung bình: 81,760- 121,750 USD/ năm

Tốc độ tăng trưởng ngành: 7-12%

  1. Quản trị hệ thống thông tin (Management Information Systems)

Ngày trước, nhà quản trị hệ thống thông tin thường là những cử nhân khoa học máy tính. Tuy nhiên, hiện nay, các công ty nhận ra rằng vị trí này yêu cầu một người phải hiểu sâu hơn về hệ thống thông tin doanh nghiệp. Ngành công nghệ thông tin rất rộng lớn và một bằng cấp về một mảng chuyên biệt sẽ là lợi thế cạnh tranh khi xin việc của sinh viên khi ra trường. Quản trị hệ thống thông tin là ngành mà có mức lương trung bình cao nhất trong bảng xếp hạng.

Cơ hội việc làm: Thấp

Mức lương khởi điểm:62,046USD/ năm

Mức lương trung bình: 135,800 USD/ năm

Tốc độ tăng trưởng ngành: 15%

  1. Khoa học máy tính (Computer Science)

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, chắc chắn rằng các khóa học về Khoa học máy tính luôn được chú trọng đầu tư, phát triển tại đất nước luôn đi đầu thế giới trong mọi lĩnh vực. Bạn sẽ không chỉ học về máy tính – phần cứng và phần mềm – mà bạn sẽ được đào sâu nghiên cứu về việc ứng dụng những kiến thức đó vào cuộc sống con người, ví dụ như việc ứng dụng công nghệ vào môi trường doanh nghiệp. Khi học ngành này, bạn sẽ được tiếp cận với những môn học như chế tạo robot, chương trình nhận diện ngôn ngữ tự nhiên, trí thông minh nhân tạo, ngôn ngữ lập trình, phân tích số học, giải quyết vấn đề,… Đặc biệt, giải quyết vấn đề (Problem solving) luôn được coi là một môn học quan trọng trong khoa học máy tính, bất kể ngành học chuyên sâu của bạn là gì.

Cơ hội việc làm: Cao

Mức lương khởi điểm:58,762- 82,424 USD/ năm

Mức lương trung bình: 101,210 – 135,800 USD/ năm

Tốc độ tăng trưởng ngành: 9-17%

Đội ngũ INCEPTION

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *