ĐIỂM SAT ESSAY NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT?

THẾ NÀO LÀ MỘT ĐIỂM SAT ESSAY CAO ?

          Để trả lời câu hỏi trên, phụ huynh và học sinh hãy cùng Inception tìm hiểu rõ hơn về cách thức tính điểm một bài SAT ESSAY, sự phân bổ điểm của học sinh năm 2017 và những yếu tố quyết định thế nào là một điểm SAT ESSAY cao nhé!

 

 

  1. ĐIỂM SAT ESSAY ĐƯỢC TÍNH NHƯ THẾ NÀO?

          Sau khi hoàn thành bài thi SAT ESSAY, bài làm của thí sinh sẽ do 2 người chấm, trên thang điểm 4 với 3 tiêu chí:

          –        ĐỌC

          –        PHÂN TÍCH

          –        VIẾT

          Cộng điểm của cả 2 giám khảo, điểm mỗi tiêu chí của em sẽ từ 2 đến 8 điểm. Điểm đặc biệt của SAT ESSAY là điểm bài viết sẽ không cộng lại với nhau mà sẽ được tách ra là điểm của 3 tiêu chí.

           Ví dụ:

Đọc Phân Tích Viết
Người chấm 1 4 2 4
Người chấm 2 3 2 4
Tổng 7 4 8

          Như vậy, điểm SAT ESSAY của em sẽ là 7/4/8 – lần lượt kĩ năng Đọc- Phân tích- Viết

2.  PHÂN BỐ ĐIỂM SAT ESSAY CỦA HỌC SINH NĂM 2017

          Có thể thấy điểm đọc và viết có sự tương đồng lớn với nhau. Điểm số thường xuất hiện cho 2 kĩ năng này là khoảng từ 4-6 điểm. Tuy nhiên, số học sinh đạt 7 và 8 hai kĩ năng đọc và viết lại rất hiếm bởi để đạt được con số này, giám khảo yêu cầu nhiều tiêu chuẩn hơn ở bài viết của học sinh.

          Như vậy, nếu điểm 2 kĩ năng này của học sinh từ 3 trở xuống, thì chắc chắn thấp hơn điểm trung bình. Điểm từ 4-6 thì tạm “an toàn”, còn từ 7 trở lên thì đây là điểm khá tốt, cao hơn mặt bằng chung của các thí sinh.

          Tuy nhiên, kĩ năng mà điểm thấp nhất của học sinh nằm ở phần phân tích.

          Khác với 2 kĩ năng còn lại, điểm của kĩ năng phân tích có xu hướng giảm dần về cuối. Kể cả khi điểm trung bình của học sinh trong kĩ năng này là 4 nhưng điểm 2 vẫn chiếm đa số trong khoảng phổ điểm từ 2-8.

          Vậy tại sao điểm phần phân tích của học sinh thấp đến như thế cho dù 2 kĩ năng đọc và viết của họ lại cao? Lí do là phần phân tích trong SAT ESSAY lại rất khác so với các bài thi chuẩn hóa khác, điều này sẽ gây khó dễ cho học sinh nếu chưa có sự chuẩn bị kĩ càng trước khi thi.

          Thay vì nói quan điểm của bản thân thí sinh về vấn đề được nêu ra trong đề bài, bài thi yêu cầu học sinh phải phân tích cách triển khai ý, lập luận của tác giả. Mặc dù phần này khá dễ hiểu nhưng nhiều học sinh vẫn bị quen với những dạng đề của các bài thi tiêu chuẩn hóa khác như bài thi SAT ESSAY cũ.

          Qua những lí do trên ta có thể thấy, nếu em đạt được trên 6 điểm phần phân tích, điểm của em sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của thí sinh.

3. ĐIỂM SAT ESSAY THẾ NÀO LÀ “ĐỦ” ?

          Thực tế, ảnh hưởng của điểm SAT ESSAY cũng không còn lớn như bài thi cũ nữa khi hiện tại nhiều trường đại học của Mỹ không còn yêu cầu thí sinh phải nộp điểm phần thi này.

          Tuy nhiên, một số trường đại học  Ivyleague như Brown University, Princeton University, Standford University…. Vẫn bắt buộc thí sinh nộp điểm bài SAT ESSAY. Với những trường top như thế này, mặc dù điểm SAT ESSAY có thể không là yếu tố quan trọng như các phần khác của bộ hồ sơ nhưng bạn vẫn nên đạt được điểm cao nhất có thể để chắc chắn không bị loại ngay từ đầu.

          Lời khuyên của anh chị là điểm số các tiêu chí của bài thi SAT ESSAY nên từ 6 trở lên mới được coi là “tạm ổn”. Trong nhiều trường hợp phòng tuyển sinh của trường đại học cần phải xác thực lại bài Personal Statement (PS) của học sinh đã phản ánh đúng năng lực của học sinh nên sẽ xem xét thêm về phần điểm của SAT ESSAY. Lúc này, điểm SAT ESSAY sẽ là một lợi thế để em có thể gây ấn tượng với ban tuyển sinh khi các điểm của em đều cao hơn mặt bằng thí sinh thi SAT ESSAY.

Đội ngũ INCEPTION

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *