4 BƯỚC ĐỂ CÓ MỘT BÀI ESSAY HOÀN CHỈNH

          Đạt được điểm cao một bài SAT ESSAY chỉ trong vọn vẹn 50 phút là cả một “cơn ác mộng” với mọi SAT-ers. Học sinh chỉ có chưa đến một giờ để đọc đề bài, phân tích chúng rồi viết bài luận. Tuy nhiên, khó là vậy nhưng không có nghĩa là không thể, ngoài sự kiên trì, chăm chỉ luyện tập, học sinh – cụ thể là học sinh ở nước không nói tiếng Anh, cần phải trang bị những “chiến thuật” hợp lí để giải quyết bài luận SAT ESSAY vốn đã cực khó với sinh viên Mỹ rồi.

          Dựa vào những kinh nghiệm “chinh chiến” của mình, đội ngũ Inception xin chia sẻ với phụ huynh và học sinh 4 bước không thể thiếu để tối đa hóa 50 phút trong phòng thi SAT ESSAY.

 

          Bước 1: “Ngốn” thông tin (5-7 phút)

          Có nhiều cách khác nhau để đọc hết đề bài SAT, học sinh có thể sử dụng technique scanning, skimming hay thậm chí đọc hết tất cả nội dung của đề bài,….Tất cả những chiến thuật này đều có những lợi ích của nó. Tuy nhiên, dù sử dụng cách nào thì học sinh cần phải chắc chắn TẬP TRUNG CAO ĐỘ vào việc đọc hiểu đề bài, thay vì vừa đọc vừa phân tích vội vàng.

          Nếu học sinh là một “mọt sách” và có khả năng đọc nhanh dưới áp lực thời gian, các bạn hoàn toàn có thể đọc cả bài viết mà chưa cần quá chú trọng vào chi tiết. Ngược lại, việc đọc tiếng Anh dưới áp lực thời gian hạn chế hoặc chủ đề đề bài không phải thế mạnh, bạn có thể skimming để nắm qua nội dung. Và dù có đọc theo cách nào thì chắc chắn bạn cũng phải đọc lại đề bài nhiều lần.

          Dành thời gian đọc qua nội dung trước khi phân tích chi tiết sẽ giúp học sinh có cái nhìn tổng quát và loại bỏ những phần không quan trọng.

 

          Bước 2: Phân tích và lập dàn ý (7-10 phút)

          Nhiều học sinh bỏ qua bước này vì cho rằng 50 phút quá ngắn ngủi để làm một bài SAT ESSAY. Tuy nhiên, đây là một trong những tai hại nghiêm trọng dẫn đến việc làm giảm điểm số đáng kể. Để tiết kiệm thời gian, các bạn có thể làm theo cách sau:

  • Khoanh tròn hoặc gạch chân các ý chính ở đoạn văn: với cách này, khi quay lại tìm trích dẫn bài viết, bạn sẽ không cần phải mò lại vị trí thông tin.
  • Gạch chân và đặt số cho các dẫn chứng trong đoạn văn
  • Take note sau khi đã đọc đoạn văn và sắp xếp chúng thành 1 dàn ý cụ thể

 

          Bước 3: Viết, Viết và Viết

          Hãy viết đến khi chỉ còn 2,3 phút!!!!! Sau khi đã có những notes và dàn ý như ở bước 2, các bạn hãy viết ngay tức.

          Với một số giáo viên từng dạy, viết thân bài dễ hơn nhiều việc viết mở bài. Nếu bạn cũng ở trong trường hợp này, hãy cứ bắt đầu với việc viết thân bài trước và để lại 10 dòng trên cùng để sau quay lại viết mở bài.

          Viết các ý chính theo thứ tự mà tác giả trình bày trong bài viết của mình để chứng minh ý tưởng đó.

          Sau khi hoàn thành thân bài, hãy quay trở lại viết mở bài và kết bài. Cả 2 phần này nên ngắn gọn trình bày quan điểm của tác giả và những ví dụ mà bạn đưa ra để củng cố cho bài luận của mình.

 

          Bước 4: Kiểm tra (3-4 phút)

          Giống như bước 2, phần kiểm tra bài viết dường như không được coi trọng khi học sinh viết SAT ESSAY. Tuy nhiên, đây cũng là một “vũ khí” để nâng được điểm bài luận. Có 2 lí do sau:

  • Việc kiểm tra lại sẽ giúp học sinh sửa lỗi từ vựng, ngữ pháp trong bài luận – những lỗi mà học sinh ở nước không nói tiếng Anh hay mắc phải
  • Nếu như học sinh biết mình sẽ kiểm tra lại bài viết, các em sẽ viết nhanh hơn bởi sẽ không phải quá lo ngại việc chau chuốt bài làm.

 

Với 4 bước chiến thuật như này, Inception mong rằng các bạn học sinh sẽ chinh phục được “cơn ác mộng” mang tên SAT Essay.

 

Đội ngũ INCEPTION

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *